วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2555

แนะวิธีเลี่ยงภาษีโดยถูกกฎหมาย

           ใกล้ถึงกำหนดจ่ายภาษี หลายคนที่เป็นมนุษย์เงินเดือนมีเงินได้ มีภาระหน้าของพลเมืองที่ดีคือจ่ายภาษี แน่นอนสำหรับคนเงินเยอะ(เริ่มเสียภาษีตั้งแต่ 15,000.-ขึ้น ) ไม่แน่ใจว่าเต็มใจหรือป่าว บางคนถูกหักภาษีแล้วตอนรับเงินเดือน คิดในแง่ดีก็เงินที่หักนั่นแหละเค้าจะเอาไปพัฒนาประเทศ ช่วยเค้าจ่ายไปเถอะ แต่ทางด้านรัฐเค้าก็มีทางเลือกสำหรับคนที่ไม่อยากโดนหักภาษี เราก็มีวิธีหลบการเสียภาษีแต่บอกไว้ก่อนว่าถูกกฎหมายนะครับ คือ
      ข้อควรระวังไว้ก่อนสำหรับคนที่เลี่ยงไม่จ่ายภาษี ที่ผิดกฏหมายนั้น สรรพากร เค้ามีวิธี คือ
จากประสบการณ์ที่ทำงานธนาคาร มันจะคำสั่งของสรรพากรให้อายัดบัญชีของบุคคลที่ค้างชำระภาษีเรียกว่าหักบัญชีทุกธนาคารที่คูณมี มิหนำซ้ำจะโดนคิดดอกเบี้ยด้วยถ้าจ่ายล่าช้า เท่าที่เห็นบัญชีเงินเดือนของลูกค้าบางคนเงินเดือนออกเข้าบัญชีไม่สามารถใช้เงินได้ แนะนำให้ไปคุยกับสรรพากร เพราะเค้าสามารถผ่อนจ่ายได้นะ
       เรามาดูวิธีที่ถูกกฎหมายดีกว่า          หนึ่ง ประกันชีวิต เห็นชื่่อแล้วอย่างเพิ่งเบือนหน้าหนี้ เพราะไม่ได้จะมาขายประกัน อย่างเพิ่งมีอคติต่อประกัน คือประกันชีวิตที่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ เป็นประกันแบบออมเงิน มีระยะเวลาคุ้มครอง มากกว่า สิบปีขึ้นไป สามารถลดหย่่อนได้ตามฐานภาษีที่เสียในแต่ละเดือนของเงินเดือน ประโยชน์ที่ได้รับนั้นก็เยอะ คือ ได้ทั้งความคุ้มครองชีวิต สามารถเอาเบี้ยประกันนำไปลดหย่อนภาษีได้ สอนให้รู้จักออมเงินกระจายการลงทุน เดี๋ยวนี้มีหลายบริษัทประกันให้เลือกคัดสรรเยอะแยะ ทั้งซื้อผ่านตัวแทน ซื้อผ่านธนาคารพาณิชย์ เดี๋ยวนี้มีเกือบทุกธนาคารเลือกได้ตามใจ


           ยกตัวอย่าง ของธนาคารกสิกรไทย Pro Saving 615 เป็นรูปแบบประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์คือส่งเบี้ย แค่ 6 ปี แต่ให้ความคุ้มครองชีวิตถึง 15 ปี ลดหย่อนภาษีได้ตามระยะเวลาของปีที่จ่ายดอกเบี้ย พอเมื่อครบกำหนดปีที่ 15 เราจะได้เงินกลับคืนมาตามสัญญา อาจจะ 180 เปอร์เซ็นต์ของทุนประกันที่ทำจ่ายเบี้ยมาก็ลดหย่อนได้มาก หรือคนที่ไม่เสียภาษีก็ซื้อได้เป็นเงินออมใช้ในอนาคต ดูรายละเอียดในเวปไซต์ของธนาคารได้




            สอง กองทุน LTF และ RMF  อีกตัวเลือกหนึ่่งสำหรับคนที่ไม่ชอบประกันชีวิต เป็นกองทุนต้องการให้คนออมเงินสำหรับกองทุนทั้งสองตัวก็มีลักษณะต่างกันคือ
            กองทุน LTF เป็นกองทุนที่ เน้นให้คนออมเงินโดยต้องเก็บไว้อย่างน้อยห้าปีภาษี ห้ามขายหน่วยลงทุนคือ ไม่งั้นจะโดนเรียกภาษีย้อนหลัง โดนสรรพากรอายัดบัญชีไม่รู้ด้วย ชื้อหน่วยลงทุนขั้นต่ำ 5,000 บาท แล้ว LTF ก็แยกประเภทได้อีกหลายอย่างมีทั้งที่สัดส่วนลงทุนในหุ้น เยอะ หรือสัดส่วนลงทุนในหุ้นน้อย กองทุนทุกประเภทมีความเสี่ยงแล้วแต่คนชอบ ถ้าความเสี่ยงสูงโอกาสได้กำไรจากการลงทุนนั่นย่อมสูงด้วย แต่โอกาสขาดทุนก็มี เคยเห็นลูกค้ามาขายคืน LTF เมื่อครบกำหนด ได้กำไรมาเท่าตัว คือขายคืน LTF ประมาณ 700,000 บาท พอขายคืน ได้กำไรมาประมาณ 1,500,000 บาทขึ้นอยู่กับจังหวะสภาวะการณ์นั่น สำหรับการลดหย่อดก็เหมือนเดิมลดได้ตามฐานภาษีของบุคคลนั่นๆ ถ้าฐานภาษีเสีย 10 เปอร์เซ็นต์ ซื้อ 5,000 ก็ลดหย่อนได้ 1,000 บาท ลูกค้าบางคนซื้อไว้เป็นแสนแต่เค้าก็มีข้อกำหนดไว้คือ
             1.ซื้อได้ไม่เกิน 15 เปอร์เซ็นต์ ของรายได้ทั้งปี ดูจากใน 50 ทวิแต่ก็ห้ามซื้อเกิน ห้าแสนนะ เพราะถ้าซื้อเกินยังไงเค้าก็ไม่เอามาคำนวณให้
             ถ้าซื้อปีไหนลดได้ของปีนั้นๆ เท่านั้นนะคร้าบ


             
             


บทความต่อไปเป็นกองทุน RMF สำหรับคนอายุเยอะเค้าซื้อกัน เรายังไม่แก่ก็ดูไว้ก่อนก็ได้

โปรดติดตามตอนต่อไป

dee23t เรียบเรียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น